วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2562
แบบฝึกหัดท้ายหน่วย 3
1. วงจรพัฒนาระบบ มีความสำคัญอย่างไร
ตอบ เพื่อที่จะช่วยให้การพัฒนาระบบงานทำได้ง่ายขึ้น
2. วงจรพัฒนาระบบแบ่งออกเป็นกี่ขั้นตอน อะไรบ้าง
ตอบ วงจรการพัฒนาระบบจะแบ่งออกเป็น 7 ขั้นตอน ดังนี้
1. การกำหนดปัญหา (Problem Definition)
2. การศึกษาความเป็นไปได้(Feasibility Study)
3. การวิเคราะห์ระบบ (System Analysis)
4. การออกแบบระบบ (System Design)
5. การสร้างระบบ (System Construction)
6. การติดตั้งระบบ SDLC (System Implementation)
7. การประเมินและการบ ารุงรักษาระบบ ( Post – implementation reviews and
maintenance)
3. ให้อธิบายขั้นตอนการตระหนักถึงปัญหาในระบบ พร้อมยกตัวอย่าง 1 ปัญหา
ตอบ 1 เป้าหมายในการทำโครงการทั้งหมด ซึ่งจะเป็นทิศทางของการทำโครงการ
2 ขอบเขตของโครงการในการกำหนดปัญหาหรือเข้าใจปัญหา จะต้องกำหนดกิจกรรมของ
ระบบงานที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ กำหนดส่วนของระบบงานที่อยู่นอกเหนือขอบเขตการทำ
โครงการรวมทั้งข้อจำกัดเงื่อนไขต่างๆ ของการทำโครงการ
3 จำนวนเงินทุนที่ต้องใช้ในการจัดทำโครงการ รวมทั้งวันเริ่มต้นและสิ้นสุดของการทำงาน
ในแต่ละขั้นตอนอย่างคร่าวๆ และจำนวนบุคลากรที่คาดว่าจะต้องใช้ในแต่ละขั้นตอนด้วย
4. ให้อธิบายขั้นตอนการศึกษาความเป็นไปได้ของการแก้ปัญหาในข้อ 3
ตอบ ต้นไม้ที่ปลูกในกระถางต้องการพื้นที่มากขึ้น เพื่อให้ต้นไม้สามรถเจริญเติบโตต่อไปได้ กระถาง ใหม่มีขนาดใหญ่ขึ้นสามารถวางกระถางไว้ในตำแหน่งเดิม
5. ให้อธิบายขั้นตอนการวิเคราะห์ปัญหา ในข้อ 3 โดยแยกออกมาทั้งระบบเดิม และ
ระบบใหม่มีข้อดี และข้อเสียอย่างไร
ตอบ ระบบเดิม ข้อดี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ข้อเสีย ต้นไม้ในกระถางเดิม เหี่ยว ใบไม้ร่วงและรากโผล่ พ้นกระถาง
ระบบใหม่ ข้อดี เปลี่ยนกระถางใหม่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้ต้นไม้สามารถเจริญเติบโตได้ดี
6. ให้บอกความหมายของการออกแบบการแก้ปัญหาในข้อ 3
ตอบ 1.เลือกซื้อกระถางใบใหม่
2.เตรียมปุ๋ยและดินเพื่อปลูก
3.อุปกรณ์ที่ต้องใช้ เสียม น้ำ
7. ให้บอกวิธีการพัฒนาแนวทางแก้ปัญหาในข้อ 3
ตอบ 1.ใช้น้ำรถในกระถางต้นไม้จนเปียกชุ่ม
2.ใช้เสียมแซะต้นไม้ออกจากกระถางไม้
3.นำดินใหม่และปุ๋ยบางส่วนลงในกระถางใหม่
4.นำต้นไม้ลงในกระถางใหม่
5.นำดินและปุ๋ยใส่ให้เต็มกระถาง
6.นำกระถางจัดวางในตำแหน่ง
7.รดน้ำอีกครั้ง
8. ให้บอกความจำเป็นในการดูแลและรักษาระบบ
ตอบ 1.ศึกษาความสามารถใช้งานตรงตามวัตถุประสงฆ์สนองต่อความต้องการของผู้ใช้
2.ศึกษาผู้ใช้ความพึงพอใจและยอมรับการทำงานกับระบบใหม่มากน้อยเพียงใด
3.ศึกษาว่ามีปัญหาอุปสรรคอย่างไร โดยต้องกลับไปศึกษาวัตถุประสงฆ์หรือเป้าหมาของ โครงการได้วางไว้
4.การประเมินผลการทำงานของระบบมักจะกำหนดไว้เป็นแนวทาง
9. ให้ยกตัวอย่าง ระบบการปฏิบัติงานบ้าน หรือ กิจวัตรประจ าวันมา 1 กิจกรรม
พร้อมเขียนเป็นวงจรพัฒนาระบบทั้ง 7 ขั้น ( ตามตัวอย่าง 1 )
ตอบ ปัญหา
1.เสื้อผ้าไหม้
2.เสื้อผ้าไม่เรียบ
ศึกษาความเป็นไปได้
1.รวบรวมเสื้อผ้า
2.คาดว่าเสื้อผ้าจะไม่ไหม้
วิเคราะห์
1.รีดแบบใช้ไฟธรรมดา
2.ต้องการให้เสื้อผ้าเรียบ
ออกแบบ
1.เลือกซื้อเตารีดระบบไอน้ำ
พัฒนาระบบ
1.เตรียมเสื้อผ้า
2.รีดเสื้อผ้า
ติดตั้งระบบ
1.สามารถปรับความร้อนตามที่เราต้องการได้
การบำรุงรักษา
1.ตากเสื้อผ้าในแดดในอุณหภูมิที่เหมาะสม
10.ให้ยกตัวอย่าง ระบบการตัดสินใจซื้อสินค้า / เครื่องมือ เครื่องใช้ในการปฏิบัติงาน
ของนักศึกษา โดยเขียนเป็นวงจรการพัฒนาระบบ ในขั้นที่ 1 – 7 ( ตามตัวอย่าง 2)
ตอบ ปัญหา
1.ตระหนักว่ามีปัญหาในระบบ
ศึกษาความเป็นไปได้
1.รวบรวมข้อมูล
2.คาดคะเนค่าใช้จ่าย ผลประโยชน์ และอื่นๆ
วิเคราะห์
1.ศึกษาระบบเดิม
2. ก าหนดความต้องการของระบบ
3. แผนภาพระบบเก่าและระบบใหม่
4. สร้างระบบทดลองของระบบใหม่
ออกแบบ
1.เลือกซื้อเครื่องมือ/เครื่องใช้การปฏิบัติงาน
2. คำนึงถึงความปลอดภัยของระบบ
พัฒนาระบบ
1.เตรียมอุปกรณ์
2. เขียนโปรแกรม
3. ทดสอบโปรแกรม
4.เตรียมคู่มือการใช้
ติดตั้งระบบ
1.นำอุปกรณ์มาติดตั้งโปรแกรม
2.เริ่มใช้งานระบบใหม่
3.กรอกข้อมูลและทดลองใช้งาน
การบำรุงรักษา
1.เข้าใจปัญหา
2. ศึกษาสิ่งที่จะต้องแก้ไข
3. ตัดสินใจว่าจะแก้ไขหรือไม่
4. แก้ไขเอกสาร คู่มือ
5. แก้ไขโปรแกรม
6. ทดสอบโปรแกรม
7. ใช้งานระบบที่แก้ไขแล้ว
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 5
แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 5 1.สัญลักษณ์ของแผนภาพการไหลข้อมูลมี......4.....แบบ คือ 1.1. วงกลม แทน การประมวลผล ( Process) ...
-
แบบฝึกหัดหน่วยที่ 6 1. บอกความหมายของ Data Dictionary ตอบ Data Dictionary คือ พจนานุกรมข้อมูล ที่แสดงรายละเอียดตารางข้อมูลต่าง...
-
แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 5 1.สัญลักษณ์ของแผนภาพการไหลข้อมูลมี......4.....แบบ คือ 1.1. วงกลม แทน การประมวลผล ( Process) ...
-
แบบฝักหัดท้ายบทที่ 7 1. ER-Diagram คือ แผนภาพของอะไร มีไว้เพื่ออะไร ตอบ เพื่อใช้ในการอธิบายฐานข้อมูลในรูปแบบแผนภาพ เรียกว่...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น