วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2562

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 1
                1.  ความหมายของ ระบบคือ
ตอบ. ระบบ (System) เป็นกลุ่มขององค์ประกอบต่าง ๆ ที่ทำงานร่วมกัน เพื่อจุดประสงค์ในสิ่งเดียวกัน ระบบอาจประกอบด้วยบุคลากร เครื่องมือ วัสดุ วิธีการ การจัดการ ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องมีระบบในการจัดการเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์เดียวกัน คำว่า "ระบบ" เป็นคำที่มีการเกี่ยวข้องกับการทำงานและหน่วยงานและนิยมใช้กันมาก เช่น ระบบธุรกิจ (Business System) ระบบสารสนเทศ (Management Information System) ระบบการเรียนการสอน (Instructional System) ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Network System) เป็นต้น
2. ระบบประกอบไปด้วยองค์ประกอบสำคัญอะไรบ้าง
 ตอบ.   1.ข้อมูลวัตถุดิบ (Input )
            2.  กระบวนการ (Process)
            3. ผลผลิต (Output)
            4. การตรวจผลย้อนกลับ (Feedback)

            3.  วิธีระบบ (System Approach) คืออะไร มีลักษณะอย่างไร
            ตอบ. ภาพส่วนรวมของโครงสร้างหรือของขบวนการอย่างหนึ่งที่มีการจัดระเบียบ ความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่าง ๆ ที่รวมกันอยู่ในโครงการหรือขบวนการนั้น
ระบบเป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่ใช้ในการวางแผนและดำเนินการต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ วิธีการระบบมีองค์ประกอบที่สำคัญ 4 ประการ คือ
1. ข้อมูลวัตถุดิบ (input)
2. กระบวนการ (process) 
3. ผลผลิต (output)
4. การตรวจสอบผลย้อนกลับ (feed back)

    4.       องค์ประกอบของระบบมีอะไรบ้าง
              ตอบ.จุดเด่นของระบบเป็นเรื่องของความสัมพันธ์เพื่อเป้าหมายร่วมกัน การดำเนินงานในลักษณะของ
ระบบจึงไม่ใช่ต่างคนต่างทำ แต่จะเป็นการท างานร่วมกันอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุผลตามที่ตั้งไว้
การท างานของระบบจะประกอบไปด้วยองค์ประกอบสำคัญ ดังนี้
1. ตัวป้อน (input) ได้แก่ ทรัพยากร หรือข้อมูลนำเข้า
2. กระบวนการเนินงาน (process) ได้แก่ การปฏิสัมพันธ์ขององค์ประกอบ เพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของผลผลิต
3. ผลผลิต (output) ได้แก่ จุดหมายปลายทางของการดำเนินการ
4. ข้อมูลป้อนกลับ (feedback) ได้แก่ข้อมูล ข้อเสนอแนะเพื่อใช้ปรับปรุงแก้ไขให้การ
ทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

   5.       ระบบที่ดีควรประกอบด้วยอะไรบ้าง
     ตอบ.  ที่ดีต้องสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ( efficiency) และมีความยั่งยืน
(sustainable) ต้องมีลักษณะ 4 ประการคือ
1. มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ( interact with environment )
2. มีจุดหมายหรือเป้าประสงค์ ( purpose)
3. มีการรักษาสภาพตนเอง (self-regulation)
4. มีการแก้ไขตนเอง ( self-correction )

  6.       ให้อธิบายลักษณะของระบบที่มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ( interact with environment )
ตอบ. ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ( interact with environment ) ระบบทุกๆ ระบบจะมี
ปฏิสัมพันธ์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งกับโลกรอบๆตัว ของระบบ เรียกว่า "สิ่งแวดล้อม" การที่ระบบมี
ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมนี้ทำให้ระบบดังกล่าวกลายเป็น ระบบเปิด ( Open system ) กล่าวคือ
ระบบจะรับปัจจัยนำเข้า (inputs ) จากสิ่งแวดล้อม ซึ่งอาจจะเป็นพลังงาน อาหาร ข้อมูล ฯลฯ ระบบจะ
จัดกระทำเปลี่ยนแปลงปัจจัยนำเข้านี้ให้เป็นผลผลิต ( output ) แล้วส่งกลับไปให้สิ่งแวดล้อมอีกที่หนึ่ง

7.       ให้อธิบายลักษณะของระบบที่มีการรักษาสภาพตนเอง (self-regulation)
              ตอบ.  มีการรักษาสภาพตนเอง (self-regulation)ลักษณะที่สามของระบบ คือ การที่ระบบสามารถรักษาสภาพของตัวเองให้อยู่ในลักษณะที่คงที่อยู่เสมอการรักษาสภาพตนเองทำได้โดยการแลกเปลี่ยนอินพุทและเอาท์พุดกันระหว่างองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบหรือระบบย่อย ตัวอย่าง ที่เห็นได้ชัดเจนคือ ระบบย่อยอาหารของร่างกายมนุษย์ซึ่งประกอบด้วย องค์ประกอบย่อย ๆ หรือระบบย่อยต่างๆ เช่น ปาก น้ำย่อย น้ำดี หลอก อาหาร
กระเพาะอาหาร ฯลฯ

8.       ให้อธิบายลักษณะระบบเปิดพร้อมยกตัวอย่างระบบ
ตอบ. ระบบที่รับปัจจัยนำเข้าจากสิ่งแวดล้อม และขณะเดียวกันก็ส่งผลผลิต กลับไปให้สิ่งแวดล้อมอีกครั้งหนึ่ง ตัวอย่างระบบเปิดทั่วๆ ไป เช่น ระบบสังคม ระบบการศึกษา ระบบหายใจ ฯลฯ

9.       ให้อธิบายลักษณะระบบปิด พร้อมยกตัวอย่างระบบ
           ตอบ. ระบบที่มิได้รับปัจจัยนำเข้าจากสิ่งแวดล้อม หรือรับปัจจัยนำเข้าจากสิ่งแวดล้อมน้อยมากแต่ขณะเดียวกันระบบปิดจะผลิตเอาท์พุทให้กับสิ่งแวดล้อมด้วย เช่นระบบของถ่านไฟฉาย หรือระบบแบตเตอรี่ต่าง ๆ ตัวถ่านไฟฉายหรือแบตเตอรี่นั้นถูกสร้างขึ้นมาให้มีไฟฟ้าสะสมอยู่ในตัวภายในก็มีระบบย่อยอีกหลายระบบ ที่ทำงานสัมพันธ์กันอย่างดี สามารถให้พลังงานไฟฟ้าออกมาได้โดยที่ไม่ได้รับปัจจัยภายนอกเข้ามาเลย ระบบปิดจะมีอายุสั้นกว่าระบบเปิดเนื่องจากระบบปิดนั้นทำหน้าที่เพียงแต่เป็น "ผู้ให้" เท่านั้น

10.   ให้ยกตัวอย่างระบบงานที่มีในชีวิตประจำวันของนักศึกษา มาอย่างน้อย 3 ระบบ
ตอบ.  1.การละลายเกลือในน้ำ
          2.การละลายน้ำตาลในน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 5

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 5 1.สัญลักษณ์ของแผนภาพการไหลข้อมูลมี......4.....แบบ คือ             1.1. วงกลม แทน   การประมวลผล ( Process)    ...